4 lưu ý bạn không thể bỏ qua khi thiết kế website bán hàng trên Shopify

Website là một công cụ giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và trực tiếp cạnh tranh với đối thủ trên nền tảng thương mại điện tử. Khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào đó, hành động đầu tiên của khách hàng chính là tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Ngay lúc này, website chính là một công cụ chính để doanh nghiệp cạnh tranh và thu hút khách hàng hơn so với đối thủ. Trong bài viết này, hãy cùng Eggflow tìm hiểu về 4 lưu ý bạn không thể bỏ qua khi thiết kế website bán hàng trên Shopify nhé.

Lựa chọn theme phù hợp với cửa hàng Shopify của bạn

Thiết kế website bán hàng trên Shopify – Lựa chọn chủ đề phù hợp (Ảnh: Internet)

Đảm bảo tính năng cần thiết

Trước khi bạn bắt tay vào tìm kiếm theme phù hợp cho cửa hàng Shopify của mình, bạn nên lập một danh sách các tính năng bắt buộc phải có. Bạn nên tạm gác tính thẩm mỹ sang 1 bên trong bước này. Đừng bị ảnh hưởng bởi kiểu chữ đẹp và hình ảnh demo mà bạn không sở hữu và có thể sử dụng.

Bạn có thể sẽ muốn đảm bảo rằng giao diện và bố cục của trang chủ, trang danh mục sẽ hoạt động cho mục đích của bạn như về menu điều hướng,  trình chiếu frontpage, công cụ phóng to hình ảnh,…

Từ đó, bạn có thể chuyển sang lựa chọn các chủ đề và tạo một danh sách những chủ đề có thể cung cấp các tính năng mong muốn của bạn. Chỉ khi bạn đã lựa chọn được những chủ đề đáp ứng được những nhu cầu (về tính năng) của bạn thì bạn mới nên bắt đầu suy nghĩ và cân nhắc về những yếu tố khác như tính thẩm mỹ,…

Phù hợp với ngân sách

Giá chủ đề của Shopify rất khác nhau, từ miễn phí đến gần 200 đô la.

Nếu mô hình kinh doanh của bạn nhỏ và ngân sách eo hẹp, bạn có thể lựa chọn 1 trong 21 chủ đề miễn phí từ Theme Store. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng của những chủ đề miễn phí vì nó đều được thông qua những quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt của Shopify.

Nếu bạn có một khoản ngân sách kha khá và mô hình kinh doanh lớn hơn, bạn nên ưu tiên lựa chọn các chủ đề trả phí. Bởi nó cung cấp cho bạn nhiều tính năng hữu ích và trông chuyên nghiệp hơn nhiều so với các chủ đề miễn phí. Nói cách khác, chúng giúp bạn chuyển đổi tốt hơn và bán được nhiều sản phẩm hơn. Các chủ đề trả phí trên Shopify thường có giá giao đông khoảng $ 140 đến $ 180.

Số lượng sản phẩm hiển thị

Một điều khác mà bạn sẽ nhận thấy khi lựa chọn các chủ đề trong Shopify Theme Store là các chủ đề khác nhau được hướng đến các kích cỡ danh mục khác nhau. Cửa hàng có danh mục giới hạn khoảng 10 sản phẩm sẽ có yêu cầu về sự điều hướng đơn giản hơn nhiều so với cửa hàng có 100 hoặc thậm chí 1.000 sản phẩm.

Nếu bạn đang bán một sản phẩm duy nhất, bạn nên trình bày mọi thứ trên trang chủ của mình. Nhưng nếu bạn có nhiều hơn năm sản phẩm, bạn nên sử dụng một chủ đề cho phép bạn đưa ra một số lựa chọn nhỏ trên trang chủ của mình và đặt phần còn lại trên một trang sản phẩm được sắp xếp hấp dẫn.

>> Xem thêm: Shopify là gì ?

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Nếu như khi vào một trang web:

  • Mắt bạn nhảy khắp trang và bạn không thể tập trung ở bất cứ đâu trong hơn một hoặc hai giây trên trang web.
  • Bạn không thể chậm lại và đọc một cái gì đó vì mắt bạn đang bị kéo sang một phần khác của trang.
  • Bạn liên tục nhìn thoáng qua nhiều tùy chọn điều hướng và liên kết.

Điều đó chứng tỏ trang web đó chưa tối ưu được trải nghiệm của người dùng khi thực hiện phiên trên trang web. Hay nói cách khác, nội dung điều hướng trên trang web khiến người dùng cảm thấy quá tải.

Thiết kế webiste bán hàng trên Shopify – Tối ưu hóa trải nghiện người dùng (Ảnh: Internet)

Vậy làm để giải quyết vấn đề này, bạn cần:

  • Giảm sự lộn xộn thị giác: Thiết kế của một trang web có thể giúp tăng khả năng chuyển đổi, tuy nhiên bạn nên tối giản các yếu tố trong thiết kế để tránh gây mất tập trung cho người dùng.
  • Tăng điều hướng đến trang bán hàng: Bạn có thể kêu gọi hành động của khách hàng bằng CTA button, một mẫu form đơn giản hay một liên kết được nhấn mạnh,… Nói tóm lại, cách kêu gọi hành động từ người dùng trên website của bạn càng rõ ràng bao nhiêu càng hiệu quả bấy nhiêu.
  • Giảm thiếu số lương text: Khi bạn phác thảo nội dung cho một trang web (hoặc bất kỳ cửa hàng thương mại điện tử nào), bạn nên cố gắng cắt giảm 30-50% số từ trong quá trình chỉnh sửa của mình.

Tối ưu tốc độ tải trang

Đối với bất kỳ website nào, tốc độ tải trang luôn là yếu tố vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Với mỗi giây trôi qua, là bạn đã bỏ lỡ 7% chuyển đổi và lượt xem trang giảm 11%.

Bên cạnh yếu tố về trải nghiệm khách hàng, các trang web có tốc độ tải trang nhanh hơn thường được xếp hạng cao hơn trên Google. Do vậy, tối ưu tốc độ tải trang hiệu quả sẽ giúp ích cho website của bạn rất nhiều cả về UX và về hoạt động SEO của doanh nghiệp.

Thiết kế webiste bán hàng trên Shopify – Tối ưu hóa tốc độ tải trang (Ảnh: Internet)

Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới tốc tốc tải trang của website và dưới đây là một số tips giúp bạn có thể tối ưu tốc độ tải trang của mình một cách hiệu quả:

  • Giảm dung lượng hình ảnh: Hầu hết doanh nghiệp đều muốn hình ảnh sản phẩm trên website phải có chất lượng thật tốt để giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng nhược điểm của những hình ảnh chất lượng cao thường có dung lượng khá lớn và tốn nhiều thời gian để tải hơn. Một số công cụ nén ảnh miễn phí như Compressor.io có thể giúp bạn giảm dung lượng ảnh xuống 50% nhưng không làm ảnh hường quá nhiều đến chất lượng hình ảnh.
  • Loại bỏ những tiện ích không quan trọng: Quá nhiều những tiện ích trên trang web như widget, ứng dụng và các plugin có thể làm giảm tốc độ tải trang của bạn khá nhiều. Loại bỏ những tiện ích không cần thiết để tối ưu trang web của bạn một cách tốt hơn.
  • Bỏ qua hình ảnh dạng carousels: Mặc dù những hình ảnh dạng này thường đem lại hiệu quả thẩm mỹ rất tốt nhưng nó lại khiến thời gian tải trang của bạn bị giảm đi một cách đáng kể. Điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ nên sử dụng loại hình ảnh này. Nhưng nếu bạn đang nỗ lực để tăng tốc độ tải trang thì đây là 1 yếu tố mà bạn nên cân nhắc để loại bỏ.

Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang của website với PageSpeed ​​Insights – công cụ miễn phí mà Google cung cấp. Công cụ này không chỉ giúp bạn kiểm tra tốc độ tải trang của website mà còn cung cấp lời khuyên cho bạn về cách cải thiện nó sao cho hiệu quả.

Thể hiện được cá tính của doanh nghiệp

Thiết kế website bán hàng trên Shopify – Thể hiện tính cách thương hiệu (Ảnh: Internet)

Khi bạn sử dụng chủ đề có sẵn, rủi ro mà chắc chắn bạn sẽ gặp phải là trang web của bạn trông chẳng có gì khác biệt so với những trang web khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giúp website của bạn nổi bật hơn hẳn so với những website khác, ngay cả với những website đang sử dụng cùng một chủ đề với bạn.

  • Hình ảnh trên website: Hình ảnh trên website giúp khách hàng nhận ra doanh nghiệp dễ dàng hơn so với chủ đề mà trang web sử dụng. Những hình ảnh sản phẩm và hình ảnh quảng cáo có thể hiển thị rõ ràng hơn tính cách của thương hiệu.
  • Content  trên website: Sau hình ảnh, cách thể hiện tính cách của thương hiệu tốt nhất trên website chính là ngôn từ. Các thương hiệu trẻ thường sử dụng những biệt ngữ giản dị hay chỉ là một biểu tượng cảm xúc. Trong khi đó, các thương hiệu muốn thể hiện sự tinh tế hay nhằm gia tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng sẽ sử dụng những câu từ chau chuốt  và trang trọng hơn rất nhiều.
  • Cá nhân hóa website:
    • Cài đặt trên Shopify: Những người mới bắt đầu sử dụng Shopify có lẽ sẽ không biết đến điều này, nhưng hầu hết các chủ đề trên Shopify cho phép bạn tùy chỉnh các cài đặt để cá nhân hóa thêm cho website của bạn. Tận dụng tối đa các tùy chọn này bằng cách tải lên logo của riêng bạn, tùy chỉnh bảng màu và kiểu chữ và chọn số lượng mục để hiển thị trên mỗi dòng…
    • Thuê thiết kế website trên Shopify Experts: Shopify Experts là một danh bạ bao gồm các nhà thiết kế, lập trình viên và nhà tiếp thị giàu kinh nghiệm, những người có kinh nghiệm làm việc với nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là Shopify. Bạn có thể tìm kiếm 1 đơn vị thiết kế website để thiết kế lại trang web để chúng có thể mang dấu ấn cá nhân của thương hiệu bạn

Có rất nhiều nhận xét cho rằng nhược điểm lớn nhất của những chủ đề trong Shopify chính là thiếu sự đa dạng, nhưng nếu bạn chịu khó khám phá và tìm tòi, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cách để xây dựng một trang website mang màu sắc cá nhân của riêng thương hiệu mình.

Kết luận

Thiết kế website là một yếu tố rất quan trọng, tác động trực tiếp đến cách khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn. Ấn tượng bạn tạo ra cho họ có thể khiến họ ở lại trang của bạn và tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn hoặc rời khỏi trang của bạn và chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Một thiết kế web hấp dẫn và phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng tiềm năng trên trang một cách hiệu quả.

shopify
Comments (0)
Add Comment