Dropshipping là gì? Hướng dẫn kiếm tiền với Shopify Dropshipping

0

Dropshipping là một hình thức kiếm tiền online không còn quá xa lạ trong thời gian gần đây. Nếu bạn có chiến lược dropship phù hợp thì nguồn thu nhập từ dropshipping là không hê nhỏ và có rất nhiều người đã làm giàu từ mô hình kinh doanh này. Nhưng nếu bạn chưa từng nghe thấy thuật ngữ này trước đây, hãy cùng Eggflow tìm hiểu xem Dropshipping là gì và làm thế nào để kiếm tiền với dropshipping?

Dropshipping là gì?

Trong thương mại điện tử, dropshipping là một phương thức đáp ứng – fulfillment, nghĩa là nó là một loại dịch vụ để đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Dropshipping là gì? Khái niệm Dropshipping là gì?
Dropshipping là gì? Khái niệm Dropshipping là gì?Định nghĩa dropship là gì? (Ảnh: Internet)

Trong kinh doanh truyền thống, người bán mua sản phẩm từ nhà cung cấp và lưu trữ hàng hóa tại kho của người bán. Khi một khách hàng đặt hàng, người bán sẽ vận chuyển sản phẩm từ kho hoặc cửa hàng của họ đến tay người tiêu dùng.

Trong dropshipping, phần mà người bán mua sản phẩm từ các nhà bán buôn hoàn toàn bị bỏ qua. Khi một khách hàng mua một sản phẩm, người bán không còn phải vận chuyển sản phẩm từ nơi của họ tới tay người tiêu dùng. Thay vào đó, việc này sẽ được thực hiện trực tiếp bởi nhà cung cấp – suppliers.

Ưu và nhược điểm của dropshipping

Ưu điểm

Không có hàng tồn kho: Đây có lẽ là điểm nổi bật nhất của mô hình dropshipping. Với thiết lập như mô tả ở trên, người bán chỉ cần chuyển qua nhà cung cấp khi có đơn đặt hàng và nhà cung cấp sẽ lo nốt những công đoạn còn lại như đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Như vậy, hầu như không có chi phí lưu kho cho người bán, giúp người bán giảm được đáng kể chi phí đầu tư ban đầu.

Đồng thời, nó cũng giúp người bán có thể đa dạng hóa sản phẩm của mình hơn so với hoạt động kinh doanh truyền thống.

Dễ dàng thiết lập và mở rộng quy mô: Vì bạn không phải lo về kho hay vận chuyển, nên việc tạo một cửa hàng đơn giản hơn nhiều. Tất cả những nỗ lực của bạn có thể được tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn như tiếp thị và hỗ trợ khách hàng. Trong trường hợp bạn đột nhiên gặp khó khăn với rất nhiều đơn đặt hàng, bạn có thể mở rộng quy mô kinh doanh một cách dễ dàng với sự hỗ trợ từ nhà cung cấp.

Làm việc linh hoạt: Với dropshipping, bạn có thể quyết định thời gian và nơi bạn làm việc với dropshipping. Miễn là bạn có Internet, bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Lưu ý rằng bạn cần có chiến lược làm dropship phù hợp và đầu tư vào cửa hàng dropshipping của mình nhiều thời gian và công sức như bất kỳ doanh nghiệp nào để nó phát triển và thành công. Trên thực tế, bạn có thể kiếm được một khoản thu nhập sáu con số chỉ sau một tháng làm việc bán thời gian. Đối với nhiều người mới bắt đầu, bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi nào.

Nhược điểm

Biên lợi nhuận thấp: Cuộc chiến giá thấp và giá cả có thể là một vấn đề lớn. Vì mô hình dropshipping rất đơn giản để bắt đầu và thực hiện nên nhiều người tham gia vào dropshipping và sẵn sàng bán với giá thấp nhất có thể. Tất nhiên, chất lượng dịch vụ tỷ lệ thuận với giá cả, nhưng bạn không thể phủ nhận rằng nhiều khách hàng sẽ bị thu hút bởi nó.

Mọi thứ có thể trở nên phức tạp: Rất có khả năng bạn phải làm việc với hai hoặc nhiều nhà cung cấp, nhất là khi bạn bán các sản phẩm khác nhau. Phối hợp các đơn đặt hàng, vận chuyển và theo dõi hàng tồn kho giữa các nhà cung cấp có thể biến thành một mớ hỗn độn lớn theo thời gian. Nếu bạn không tìm ra cách hợp lý hóa quy trình, điều đó có thể ăn mất rất nhiều thời gian của bạn.

Lỗi từ phía nhà sản xuất: Ngay cả các nhà cung cấp tốt nhất đôi khi cũng có thể xảy ra trường hợp này. Khi điều đó xảy ra, chính bạn là người phải chịu trách nhiệm trước khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng: dropshipping là một dịch vụ vô hình, vì vậy bạn phải là người giải quyết cho khách hàng mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán ra. Khi bạn phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp, sai lầm của họ có thể khiến bạn mất đi sự uy tín và thời gian.

Cách thức hoạt động của mô hình Dropshipping

Trong mô hình dropshipping, có ba vị trí chính:

  • Nhà bán lẻ: Nhà bán lẻ là người bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng với số lượng nhỏ. Thuật ngữ “merchant” cũng sẽ được sử dụng cho các nhà bán lẻ trong bài viết này.
  • Nhà sản xuất: Người thực sự sản xuất hàng hóa. Họ bán với số lượng lớn và hầu hết đều yêu cầu số lượng sản phẩm tối thiểu trên mỗi đơn hàng cho người mua để mua hàng từ họ. Trong giao dịch với nhà sản xuất, giá mỗi đơn vị hàng hóa sẽ thấp hơn nhiều so với bán lẻ.
  • Người bán buôn: Người đứng giữa hai người kia. Các nhà bán buôn mua từ các nhà sản xuất và bán chúng cho các nhà bán lẻ với mức giá tăng nhẹ. Thay vào đó, số lượng sản phẩm yêu cầu tối thiểu trên mỗi đơn hàng của họ thường rất thấp.

Lưu ý rằng thuật ngữ nhà cung cấp có thể nói đến nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn.

Dropshipping là gì? Cách thức hoạt động của dropshipping?
Dropshipping là gì? Cách thức hoạt động của dropshipping (Ảnh: Internet)

Vậy hoạt động dropshipping sẽ diễn ra như thế nào?

Ví dụ: Bạn là chủ sở hữu của cửa hàng Stuffie – một cửa hàng bán đồ chơi nhồi bông đảo ngược. Bạn dropship các đồ chơi từ Smart Toy, một nhà sản xuất tại Trung Quốc. Bạn chạy quảng cáo cho các sản phẩm của mình trên Facebook và Google. Một khách hàng nhìn thấy quảng cáo và quyết định mua một sản phẩm thông qua trang web Stuffie của bạn. Bạn nhận được thông báo của đơn đặt hàng. Bạn nắm bắt thanh toán và gửi chi tiết đơn hàng đến Smart Toy. Smart Toy sẽ sắp xếp lô hàng và chuyển nó đến địa chỉ của khách hàng đó. Trong quá trình vận chuyển, Smart Toy sẽ gửi cho bạn số theo dõi. Bạn sẽ là người tiếp nhận và giải đáp trực tiếp những thắc mắc hay khiếu nại của khách hàng. 20 ngày sau, gói hàng đến nhà khách hàng. Việc thực hiện đã hoàn tất và bạn nhận được tiền.

Như bạn có thể thấy từ ví dụ, không có lúc nào khách hàng liên lạc trực tiếp với nhà sản xuất. Phần dropshipping mà bạn thực hiện là một dịch vụ vô hình bởi đối với khách hàng, mọi thứ dường như giống hệt như bất kỳ giao dịch mua hàng trực tuyến nào khác.

Sự khác biệt giữa Dropshipping và Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một cách để kiếm lợi nhuận bằng cách đóng vai trò trung gian giữa khách hàng và người bán khác. Người làm Affiliate sử dụng lưu lượng người dùng truy cập trang web của mình để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp khác. Khi ai đó thực hiện mua hàng thông qua trang web của người làm affiliate, họ sẽ nhận được hoa hồng cho việc bán hàng. Thông thường, bạn sẽ có một liên kết duy nhất để định hướng khách truy cập để công ty kia biết ai sẽ ghi có. Ví dụ: “otherstore.com/?ref=yourname.

Dropshipping và Affiliate Marketing là hai mô hình kinh doanh khác nhau, trước đây là bán cho chính mình trong khi sau đó là bán cho người khác.

Dropshipping là gì? Sự khác biệt giữa Dropshipping và Affiliate Marketing
Dropshipping là gì? Sự khác biệt giữa Dropshipping và Affiliate Marketing (Ảnh: Internet)

Điểm giống nhau:

  • Chạy trên một sản phẩm không bán sản phẩm mà bạn sở hữu
  • Dễ dàng bắt đầu với
  • Tập trung vào tiếp thị

Điểm khác nhau:

  • Quyền sở hữu thương hiệu
  • Kiểm soát cửa hàng
  • Khách hàng thân thiết và hỗ trợ

Hướng dẫn dropshipping với Shopify

Shopify dropshipping là gì?

Shopify Dropshipping có nghĩa là bạn thiết lập một doanh nghiệp dropshipping với nền tảng Shopify.

Shopify dropshipping là gì
Shopify dropshipping là gì? Học làm dropshipping (Ảnh: Internet)

Rất có thể nếu bạn thử tìm kiếm trên Google với cụm từ “dropshipping” thì cái tên Shopify sẽ xuất hiện đầu tiên. Điều này là do Shopify là một trong những nền tảng dễ dàng nhất để thiết lập các cửa hàng trực tuyến. Do đó, nó trở thành giải pháp phù hợp cho nhiều người bỏ rơi, người mới và cả cựu chiến binh. Bản dùng thử miễn phí 14 ngày của họ mà không cần thẻ tín dụng – đủ thời gian để kiểm tra nước – làm cho nó rất nhanh để bắt đầu.

>> Xem thêm: Shopify là gì

Thiết lập Dropshipping với Shopify

Dropshipping là một dịch vụ vô hình. Vì vậy, việc thiết lập một cửa hàng dropshipping Shopify hầu như giống hệt với một cửa hàng bình thường, trừ một vài công việc hậu trường bạn cần làm. Để thiết lập cửa hàng Shopify, bạn cần thiết lập tại trang chủ của Shopify.

Sau đó, bạn cần tìm sản phẩm để bán và nhà cung cấp sản phẩm đó cho bạn. Khi bạn đã có được sản phẩm và nhà cung cấp, 3/4 nỗ lực còn lại của bạn nên tập trung vào tiếp thị.

Làm thế nào để tìm kiếm nhà cung cấp phù hợp?

Dropshipping là gì? Làm thế nào để tìm kiếm được Supplier phù hợp
Dropshipping là gì? Làm thế nào để tìm kiếm được Supplier phù hợp (Ảnh: Internet)

Tìm kiếm trên Google:

Một số tips cho bạn khi tìm kiếm nhà cung cấp trên Google:

  • Đừng để bị “dắt” bởi các trang web không đâu. Vì các nhà cung cấp thường không đặt nhiều nỗ lực vào marketing. Điều quan trọng là nhà cung cấp có thể liên lạc và chủ động giữ liên lạc với bạn.
  • Hãy thử nhiều từ khóa khác nhau: ngoài “người bán số lượng lớn”, bạn có thể thử “nhà cung cấp số lượng lớn”, “người bán lại” hoặc “kho”. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy thử tham khảo các marketplace và điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng về những từ khóa để tìm kiếm.

Tìm kiếm tại các thị trường lớn:

  • Aliexpress: Một trang web bán lẻ lớn, những nhà cung cấp ở thị trường này thường rất sẵn lòng hỗ trợ bạn trong hoạt động dropshipping.
  • Alibaba: Một trang web bán buôn cho đơn đặt hàng số lượng lớn. Giá của họ thậm chí còn tốt hơn trên Aliexpress, nhưng MOQ (số lượng sản phẩm đặt hàng tối thiểu) có thể cao. Các nhà sản xuất ở đây cũng có thể hơi khó giao tiếp bằng tiếng Anh. Điều này được bù đắp bằng cách tìm kiếm các sản phẩm hiếm không được cung cấp bởi Aliexpress.
  • 1688: Chỉ đề xuất sau khi bạn nhận được thông tin chi tiết về dropshipping và sẵn sàng mạo hiểm ra khỏi vùng thoải mái. Trang web này cũng đòi hỏi kỹ năng tốt của Trung Quốc để điều hướng.
  • Amazon: Thống kê, nó là trang web thương mại điện tử phổ biến nhất trên thế giới. Trong thực tế, thị trường thống trị của nó là Mỹ và EU.

Tìm kiếm trong thư mục các nhà cung cấp:

Thư mục là một danh sách các nhà cung cấp. Chúng được biên soạn và cập nhật bởi các công ty và thường tốn một khoản phí thành viên. Sử dụng phương pháp tìm kiếm nhà cung cấp này khá thuận tiện cho bạn. Tuy nhiên, có một số nhà cung cấp không có trong danh mục nhà cung cấp mà chỉ có thể được tìm thấy bằng hai phương pháp được đề cập ở trên.

Thiết lập vận chuyển trên Shopify cho hoạt động Shopify dropshipping

Vì bạn không trực tiếp chịu trách nhiệm vận chuyển, nên bạn hầu như phải lo lắng về việc tính phí và phối hợp giữa các nhà cung cấp khác nhau.

Bạn nên luôn đặt hàng mẫu thử trước cho chính mình trước khi bắt đầu dropshipping cho khách hàng thực sự. Điều này mang đến cho bạn trải nghiệm thực sự về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp và thời gian vận chuyển.

Tính toán giá vận chuyển phổ biến:

  • Dựa trên tốc độ thời gian thực (Thời gian thực)
  • Dựa trên loại sản phẩm (Per-Type)
  • Một tỷ lệ cho tất cả (Tỷ lệ cố định)

Phối hợp thực hiện đơn hàng:

  • Tất cả các đơn đặt hàng cho một nhà cung cấp
  • Phân phối đơn hàng dựa trên vị trí
  • Phân phối đơn hàng dựa trên giá
  • Phân phối đơn hàng dựa trên tính khả dụng

Một số ứng dụng hỗ trợ hoạt động Shopify dropshipping

Dropshipping là gì? Shopify Dropshipping apps
Dropshipping là gì? Shopify Dropshipping apps (Ảnh: Internet)

Orbelo:

  • Ứng dụng hỗ trợ đăng sản phẩm lên Shopify trực tiếp từ Orbelo hoặc từ Aliexpress
  • Tiện ích mở rộng dành riêng cho Chrome để đăng sản phẩm từ Aliexpress
  • Dashboard được làm nổi bật với báo cáo chi tiết 
  • Giá các gói sử dụng của Orbelo phụ thuộc vào số lượng sản phẩm bạn đăng lên Shopify
    • Miễn phí: bao gồm tất cả các tính năng cơ bản
    • Gói cơ bản (29.99$/ tháng): nhập tối đa 10.000 sản phẩm
    • Gói nâng cao (79.90$/ tháng): bao gồm các tính năng nâng cao để mở rộng quy mô kinh doanh

Spocket:

  • Nhập các sản phẩm từ Spocket, sản phẩm chủ yếu lấy từ EU & US.
  • Tất cả các sản phẩm được bán giảm giá 30-60%.
  • Giá các gói sử dụng của Spocket phụ thuộc vào tính năng của từng gói
    • Miễn phí: chỉ duyệt qua danh mục sản phẩm.
    • Gói cơ bản (9$/ tháng): không giới hạn đơn hàng và các tính năng cơ bản.
    • Gói nâng cao (49$/ tháng): tối đa 250 sản phẩm + 25 sản phẩm cao cấp, tìm kiếm độc quyền.
    • Gói Empire (99$/ tháng): Không giới hạn số lượng sản phẩm, tìm kiếm độc quyền. 

Spreadr App:

  • Nhập sản phẩm từ Amazon, kiến tiền hoa hồng thông qua chương trình Affiliate của Amazon.
  • App dành riêng cho những merchant sử dụng Shopify làm kênh bán hàng thứ cấp ngoài tài khoản Amazon của họ
  • Các gói sử dụng:
    • Miễn phí: Nhập không giới hạn số lượng sản phẩm để mở rộng quy mô với các cửa hàng con và áp dụng chương trình affiliate.
    • Gói cơ bản (5$/ tháng) Không giới hạn số lượng sản phẩm nhập từ Amazon 
    • Gói chuyên nghiệp (10$/ tháng): Tự động đồng bộ hóa cửa hàng Amazon với Shopify.

Kết luận

Dropship là một mô hình kinh doanh phù hợp dành cho những người muốn tham gia kinh doanh trên thương mại điện tử nhưng chưa có quá nhiều vốn đầu tư. Dễ dàng bắt đầu không có nghĩa là dropshipping sẽ mang lại lợi nhuận luôn và ngay cho bạn. Giống như bất kỳ một hình thức kinh doanh khác, một cửa hàng dropshipping thành công đòi hỏi thời gian và sự đầu tư từ người bán. 

Comments
Loading...